• Share :

3Quý đồng nghiệp thân mến,

Chỉ còn vài ngày nữa là chúng ta sẽ chào đón năm mới 2017 với nhiều niềm vui và thử thách. Năm cũ đã chuẩn bị khép lại để mở ra những khởi đầu mới, tốt đẹp hơn cho năm mới.

Ngoài những tấm thiệp hay lời chúc mừng dành cho nhau vào dịp này, mỗi người sẽ có lúc muốn trải lòng với kỷ niệm khó quên của năm cũ. Qua đó, chúng ta có thể hiểu nhau hơn, những mối quan hệ được khắng khít và bền chặt hơn.

Trong hàng loạt hoạt động chuẩn bị cho Tết năm nay của Tập đoàn, tôi có dịp cùng các lãnh đạo chủ chốt đi công tác và nghe được nhiều câu chuyện đời thường mà cảm động của nhiều nhân vật. Họ chủ động mở lời xin lỗi đến những người mà họ quan tâm, sau đó mối quan hệ ấy càng được củng cố. Tôi muốn chia sẻ đến Quý đồng nghiệp, vì có thể các bạn cũng sẽ thấy hình ảnh của mình trong những câu chuyện đó.

Nhân đây, tôi cũng phát động phong trào “Tết mở lời, khởi đầu mới” đến toàn thể CB-CNV của Tập đoàn. Quý đồng nghiệp có thể truy cập vào trang web www.tetmoloi.com để viết và tặng ngay cho người thân yêu của mình.

Thời gian qua có những chuyện buồn xảy ra gây tổn thương đến tình cảm của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Riêng tôi, tôi cảm thấy rất buồn và day dứt. Nhân đây tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc đến người tiêu dùng. Tôi tin là người Việt ai cũng muốn thấy sản phẩm của Việt Nam có mặt trên thị trường thế giới và điều này khó có thể thực hiện được nếu không có sự ủng hộ của các bạn. Tôi thực sự mong đợi các bạn hãy mở lòng yêu mến và đồng hành với chúng tôi để mang thương hiệu Việt ra thế giới.

Chúc Quý đồng nghiệp cùng gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, nhiều sức khỏe và thành công.

Trân trọng,

Tổng giám đốc
Trần Quí Thanh

  • Share :

Câu chuyện về cuộc đời nhiều thăng trầm của Dr. Thanh được tiết lộ với báo chí quốc tế lần đầu tiên trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Financial Times, tờ báo tài chính hàng đầu thế giới.

Tác giả: Don Weinland

Công lao gầy dựng Tập đoàn THP của Trần Quí Thanh – Chiến lược của Tập đoàn nước giải khát hàng đầu Việt Nam về dòng sản phẩm trà thảo mộc và nước tăng lực là tiếp tục chiến đấu không ngừng nghỉ
Công lao gầy dựng Tập đoàn THP của Trần Quí Thanh – Chiến lược của Tập đoàn nước giải khát hàng đầu Việt Nam về dòng sản phẩm trà thảo mộc và nước tăng lực là tiếp tục chiến đấu không ngừng nghỉ

Khi Trần Quí Thanh khởi nghiệp kinh doanh năm 1977, khách hàng chỉ có thể dùng vàng nếu muốn mua men do ông sản xuất trong một căn phòng nhỏ bị chiến tranh tàn phá ở miền nam Việt Nam.

Gần 40 năm sau đó, Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát  do ông sáng lập, một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất trong nước, giao dịch chủ yếu bằng tiền pháp định – dù ông vẫn nói đùa ngụ ý rằng có thể vẫn còn vàng chôn giấu ở nhà riêng của ông ở Sài Gòn.

Thong thả ngồi nghỉ ngơi ở bên cạnh hồ bơi vào một ngày mùa xuân trong một khách sạn ở quận trung tâm Hồng Kông, ông trùm trà đóng chai và nước giải khát bồi hồi kể lại những giai thoại đời ông từ nhiều thập kỷ  trước, bắt đầu từ chỗ doanh nghiệp đã ra đời và phát triển như thế nào. Hơn một tá chai trà thảo mộc và nước tăng lực được xếp đầy trên bàn.

‘Cha tôi uống 10 chai loại này một ngày’, con gái ông Trần Uyên Phương khẳng định, cử chỉ đầy ngưỡng mộ đối với người đàn ông 63 tuổi bên cạnh cô. Cô luôn đi theo sau để giúp phiên dịch cho cha mình, đồng thời cô cũng là một cổ đông trong công ty gia đình cổ phần nội bộ này.

Trong bộ vest đen làm nổi bật bộ ria mép dày và đen của mình, ông Thanh gật đầu đồng tình với lời nhận xét của con gái. Cũng khuôn mặt phúc hậu đó xuất hiện trong logo của sản phẩm Trà Thảo Mộc của THP.

Khởi đầu từ nhà máy sản xuất bia hơn 20 năm trước đây, Tập đoàn này đã trở thành nhà sản xuất nước giải khát tư nhân lớn nhất Việt Nam, với khoảng 5.000 nhân viên trên toàn quốc. Về thị phần, họ chỉ đứng sau các công ty nước ngọt đa quốc gia như Coca-Cola. Theo ước tính của các nhà phân tích, họ nắm giữ 20 đến 30 phần trăm thị trường nước giải khát. Trong năm 2011, theo số liệu mới nhất từ Nielsen, các sản phẩm của Tập đoàn như trà thảo mộc, nước tăng lực và sữa đậu nành chiếm khoảng 24 phần trăm thị phần.

THP là cái tên quen thuộc với nhiều người trong đất nước khoảng 90 triệu dân này. Hàng năm họ tổ chức bữa tiệc mừng năm mới tại thành phố Hồ Chí Minh, với hàng ngàn người đến tham dự vui chơi và được phát sóng trên truyền hình quốc gia. Các video trên YouTube vẫn thường chiếu cảnh vị CEO đầy quyền lực, vốn vẫn thường được gọi là “Dr. Thanh”, hát theo phong cách karaoke cùng với các ngôi sao nhạc pop và ban nhạc rock.

Năm 2008, THP đã tài trợ cho đội tuyển leo núi Việt Nam duy nhất trên hành trình chinh phục Everest. Trong các hình ảnh từ blog của nhóm leo núi, dễ thấy các vận động viên nổi bật khi khoác trên mình màu cờ sắc áo Việt Nam: đỏ và vàng, tay cầm lá cờ in logo “Number  1”, loại nước uống thể thao phổ biến nhất của THP. Là một phần trong chiến dịch marketing, hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới là một trong những hành trình thành công rực rỡ nhất của đất nước Việt Nam.

Sự nghiệp Trần Quí Thanh gầy dựng không chỉ tồn tại mà còn thành công trong thị trường tự do sau nhiều thập kỷ làm việc cật lực ở một trong những thành trì xã hội chủ nghĩa cuối cùng của thế giới.

Sau cái chết của mẹ trong một tai nạn xe hơi năm 1962, ông Trần, khi đó mới chín tuổi, được gửi đến một trại trẻ mồ côi ở vùng cao nguyên phía nam Việt Nam. Trong suốt sáu năm trời, ông đã phải sống một môi trường vô cùng hà khắc, thậm chí có lúc bị phạt nhốt qua đêm trong chuồng lợn vì đã ẩu đả với bạn nam khác. Ông kể với giọng trầm tư và sâu sắc, “Trong tình cảnh không thức ăn, không quần áo và bị nhốt trong chuồng heo, tôi học được rằng nếu muốn tồn tại thì mình phải chiến đấu.”

Ông Trần nói, đấu tranh để sống còn là tinh thần đã lèo lái dẫn dắt doanh nghiệp của ông, ở dạng này hay dạng khác, qua nhiều thập kỷ.

Năm 1977, hai năm sau khi Sài Gòn nằm trong tay những người Cộng Sản, Trần Quí Thanh bước vào sản xuất men trong cơ sở sản xuất chỉ có một gian phòng giữa thời kỳ nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ.

Năm 1975 khi Mỹ  ra quyết định trừng phạt Việt Nam nặng nề, nhiều nguồn quốc tế cung cấp các thiết bị và nguyên vật liệu cho nhiều nhà sản xuất bị chặn đứng. Ông Thanh nhớ lại mình đã phát hiện ra cách tận dụng những chiếc võng nylon do quân đội Mỹ bỏ lại làm rây lọc để bắt men bùn như thế nào.

Cải tiến đơn giản đó đã giúp doanh nghiệp còn non trẻ này mở rộng quy mô và giành nhiều thắng lợi khi cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Trong khi tình trạng lạm phát phi mã xóa sổ nhiều nhà sản xuất men khác, ông Thanh tiếp tục tìm mua từng chiếc võng và mở rộng sản xuất.

“Với tỉ lệ lạm phát 300%, nếu bạn kiếm được 300% mỗi năm thì đó mới là điểm hòa vốn,” ông nói, lưu ý rằng điều kiện kinh tế buộc ông chỉ có thể trao đôi mua bán bằng vàng. “Chúng tôi đã kiếm được rất nhiều rất nhiều tiền … Trong một ngày tôi [có thể] kiếm được 3 lượng vàng. Tại thời điểm đó, một ngôi nhà chỉ có giá 1 lượng vàng mà thôi; như vậy tôi có thể mua được ba căn nhà một ngày “.

Năm 1994, thời điểm ông Thanh khai trương cửa hàng nhỏ THP, ông đã trải qua nhiều thăng trầm trong kinh doanh nhiều ngành. Giá men tụt dốc năm 1979, buộc ông bắt tay vào sản xuất đường. Sau hơn một thập kỷ chế biến mía đường, chính phủ cạnh tranh và đè bẹp nhà máy sản xuất nhỏ đặt trong thành phố của ông bằng các nhà máy lớn với chi phí thấp hơn nằm ở vùng ngoại ô.

Mặt khác, THP bắt đầu cất cánh bay lên nhờ làn gió thay đổi xuất hiện trong nền kinh tế tập trung của Việt Nam. Chỉ hai năm trước đó, năm 1992, chính phủ đã cho phép doanh nghiệp tư nhân hoạt động. Năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt cấm vận thương mại đối với Việt Nam lần đầu tiên sau 20 năm dài.

Tình hình bảo vệ tài sản cá nhân dần được cải thiện đã cho phép các doanh nghiệp như THP có thể tái đầu tư lợi nhuận vào các dự án dài hạn. Chỉ trong ba năm vừa qua, ông Thanh đã tự tin để đầu tư hàng trăm triệu đô la vào ba nhà máy mới. “Nhiều doanh nhân ở Việt Nam lo ngại rằng chính phủ sẽ tịch thu tài sản của họ. Bây giờ, chúng tôi tin rằng họ bảo vệ tài sản của chúng tôi. ”

Chờ đợi đúng thời điểm để đầu tư hoặc chuyển đổi giữa các loại hình kinh doanh là một bí quyết đặc trưng trong chiến lược của Trần Quí Thanh. THP ban đầu là nhà máy sản xuất bia nhưng về sau lợi nhuận sụt giảm vì phải trả thuế bia. Thế nên ông Thanh chuyển sang sản xuất carbon dioxide và si-rô fructose, sau này phát triển thành nước uống thể thao và nước tăng lực. Mãi cho đến năm 2009, THP mới tung ra thị trường sản phẩm trà thảo mộc, hiện nay là sản phẩm bán chạy nhất của THP, ngay khi đó tình hình môi trường đầu tư ở Việt Nam bắt đầu trở nên ổn định.

Ông nói đã đầu tư $ 100 triệu cho mỗi nhà máy rộng 40 ha. Ông cũng tuyên bố rằng một ngân hàng đầu tư và một công ty đa quốc gia với mong muốn để đầu tư vào Tập đoàn đã ước tính THP trị giá 2,5 tỷ USD vào năm 2011, tuy nhiên ông từ chối nêu tên của họ. Điều này dễ dàng đưa công ty vào hàng những tập đoàn thương mại mạnh nhất đất nước.

Càng tăng trưởng, công ty càng bị dòm ngó và cạnh tranh gay gắt hơn. Năm ngoái, báo chí Việt Nam đưa tin người ta tìm thấy trong một số sản phẩm THP một con ruồi và các tạp chất khác. Ngay sau đó, THP bác bỏ các tin tức này nhưng họ cũng phải đấu tranh cật lực để giải quyết hậu quả của vấn đề. Công ty cho biết các khách hàng đã tìm cách tống tiền họ bằng cách cho các dị vật vào trong chai.

Sự cạnh tranh từ nước ngoài là mối lo ngại còn lớn hơn nữa đối với doanh nghiệp tư nhân này. Ông Thanh nói Việt Nam sẽ cần các công ty lớn hơn định hướng thị trường sau khi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, hoặc TPP, hiệp định thương mại sâu rộng giữa Mỹ và 11 quốc gia khác được ký kết. Hiệp định này sẽ mở cửa để các công ty nước ngoài trước đây vốn gặp nhiều giới hạn được tự do bước vào cạnh tranh ở thị trường Việt Nam.

Đồng thời, chính phủ dự báo rằng TPP có thể làm gia tăng tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam thêm 68 tỷ USD vào năm 2025. Các công ty sẽ bị áp lực cạnh tranh quyết liệt hơn. Ông Thanh nói về hiệp định thương mại, “Chúng tôi sẽ cạnh tranh trực tiếp với các công ty nước ngoài. Nếu các công ty tư nhân đều yếu kém cả, thì làm thế nào họ tồn tại được?”

Sau nhiều thập kỷ chiến đấu để sống sót ở một trong những môi trường khó khăn nhất đối với doanh nghiệp tư nhân, những thách thức do TPP mang đến là điều ông đã dành cả cuộc đời mình để chuẩn bị sẵn sàng đương đầu với chúng.

CV

Trần Quí Thanh

Năm sinh

Năm 1953, Sài Gòn

Học vấn

Kỹ sư cơ khí tại Đại học Kỹ thuật Sài Gòn

Sự nghiệp

1977 Làm việc ở Bộ Công nghiệp, Kỹ thuật, Thiết bị Công nghiệp và Nông nghiệp; cũng bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ sản xuất men trong cùng năm này.

1981 Bắt đầu hoạt động sản xuất chế biến đường; mở rộng sang sản xuất đường fructose năm 1988. Năm 1994 sáng lập THP khi đó là nhà máy sản xuất bia.

2001 Bán sản phẩm Nước tăng lực đầu tiên

2008 Ra mắt dòng sản phẩm Trà thảo mộc

Sở thích

Âm nhạc, kỹ thuật âm thanh và thiết kế trang thiết bị, karate, boxing

 

  • Share :

Hồ Chí Minh, tháng tư, năm 2016 – Thưa quý ông quý bà và quý đại biểu, ngày hôm nay tôi vô cùng vinh dự được có mặt tại đây trong Nhà hát Victoria xinh đẹp này của đất nước Singapore.

Tôi hân hoan vui mừng trước cơ hội được tài trợ cho Nhà Hát Kịch Việt Nam sản xuất vở kịch Hamlet sẽ được trình diễn lần đầu tiên trên sân khấu quốc tế.

Mối quan hệ của Việt Nam với Singapore vốn luôn mạnh mẽ và đây là cơ hội hiếm có để chia sẻ nền văn hóa của chúng tôi với tất cả quý vị ở đây. Như quý vị đã biết, chúng tôi cũng mang theo vở “Táo quân” nổi tiếng đến Singapore trong vài ngày tiếp theo và tôi tin rằng họ rất quen thuộc với nhiều người Việt trẻ – những người vô cùng may mắn vì được học tập tại thành phố sôi động và thú vị này.

Tôi muốn cảm ơn Bộ trưởng Bộ Văn hóa Singapore, Chính phủ Việt Nam và tất nhiên tất cả các vị khách quý của chúng tôi, những người đang ở đây với chúng tôi tối nay. Tôi gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Lãnh sự quán Anh vì đã đến tham dự buổi tối này bởi vì tất nhiên chúng tôi muốn cảm ơn Vương quốc Anh vì đã sản sinh ra những vở kịch hoành tráng của Shakespeare và cụ thể tối nay là vở Hamlet mà chúng tôi có cơ hội khắc họa thêm vào đó những dấu ấn văn hóa & tinh thần của riêng đất nước Việt Nam chúng tôi.

Tại THP, chúng tôi đã dấn thân vào một chuyến hành trình phi thường để đạt được vị thế như ngày hôm nay.

Hiện nay chúng tôi sở hữu ba thương hiệu quốc gia được sản xuất và bán ra ở thị trường trong nước và 16 quốc gia khác. Giờ đây chúng tôi là tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh đứng đầu Việt Nam và tự hào xây dựng tập đoàn quốc tế ngày càng lớn mạnh này ở quê nhà chúng tôi.

Hãy uống trọn đam mê và tiếp tục mơ những giấc mơ lớn lao. Và bắt tay vào cuộc chinh phục vĩ đại nhất của cuộc sống.

Tôi xin mời quý vị cùng đến với … Hamlet.

  • Share :

Hồ Chí Minh, 24 tháng 3, 2016 – Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát (THP) tự hào giới thiệu hai vở kịch của Nhà hát Kịch Quốc gia Việt Nam là HamletTáo Quân Việt vi hành Singapore đến với những khán giả yêu thích kịch nghệ tại Singapore ngày 25 tháng 3 năm 2016.

 

Đây là lần đầu tiên Chương trình Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) tiên phong của THP đưa một dự án nghệ thuật ra nước ngoài. Nghệ thuật là một lĩnh vực mà Trần Uyên Phương, Phó Giám đốc điều hành THP, muốn phát triển hơn nữa “Chúng tôi vô cùng tự hào về dự án CSR của chúng tôi, trước đây thường tập trung vào thể thao và trang bị cơ sở hạ tầng cần thiết cho các cộng đồng Việt Nam để cải thiện thương mại và vận chuyển. Giai đoạn tiếp theo sẽ vô cùng thú vị và chúng tôi mong chờ giới thiệu văn hóa Việt Nam đến một đối tượng mới. ”

 

THPđã đưa 70 thành viên góp mặt trong hai tác phẩm này bay từ Hà Nội đến Singapore trong tiếng vỗ tay chào đón nồng nhiệt của Đại sứ quán Việt Nam ở Singapore. Ngọc Hoàng – Quốc Khánh, hai trong số các diễn viên đóng vai Táo Quân, đã có lời cảm ơn “vì sự hỗ trợ tận tình của Đại sứ quán Việt Nam, Trung ương Đoàn và nhà tài trợ hào phóng của chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi khi được có mặt ở đây và mong đợi sẽ được biểu diễn cho khán giả ở đây và đặc biệt là được trò chuyện với những người trẻ ở Singapore về cả Hamlet và Kịch nghệ Việt Nam.”

 

Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch Quốc gia Việt Nam, cho biết: “Biểu diễn một tác phẩm kịch nghệ ở nước ngoài thường là một thách thức lớn. Chúng tôi tự hào vì tác phẩm của chúng tôi thu hút khán giả thuộc tất cả mọi nhóm tuổi. Chúng tôi tin rằng sự kiện này sẽ gây ấn tượng với người dân Singapore, trong khi cũng thúc đẩy nghệ thuật và văn hóa Việt Nam. ”

Bên cạnh Hamlet, THP vô cùng tự hào được tài trợ cho vở kịch Táo Quân vi hành Singapore – một tác phẩm độc quyền đã được sản xuất đặc biệt cho dịp này. Diễn viên hài – Táo Quân Chí Trung cho biết: “Cùng với toàn bộ gia đình Táo Quân, chúng tôi đã biểu diễn cho Đại sứ quán Việt Nam và sinh viên Việt Nam. Chúng tôi đã nhận được phản hồi rất tích cực tại Việt Nam và được truyền cảm hứng để giới thiệu tác phẩm của chúng tôi đến khán giả quốc tế, bao gồm cả Singapore.”

  • Share :

Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 03 năm 2016 – Hôm nay Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát (THP), doanh nghiệp Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hàng đầu Việt Nam, công bố rằng họ đã ký một hợp đồng độc quyền hai năm theo đó Vũ Phương Thanh, vận động viên ultra-marathon và nhảy dù, sẽ đóng vai trò đa diện để đưa một trong những thương hiệu hàng đầu của Tập đoàn ra thương trường Việt Nam và quốc tế.

 

Theo thỏa thuận, Vũ Phương Thanh sẽ trực tiếp tham gia nhiều chương trình để đẩy mạnh những giá trị của Thương hiệu Quốc gia – Nước Tăng Lực Number 1 – đến với những người yêu thích thể thao và có cường độ hoạt động thể chất mạnh mẽ. Các hoạt động sẽ bao gồm tham gia các chiến dịch phát triển sản phẩm, tiếp thị và quảng cáo.

 

Dr. Thanh, CEO và nhà sáng lập THP chia sẻ, “Chúng tôi rất vui mừng khi nghe tin Vũ Phương Thanh đ đồng ý đại diện cho THP. Rõ ràng cô rất phù hợp với thương hiệu quốc gia Nước Tăng Lực Number 1 của chúng tôi. Chúng tôi tập trung vào lợi ích của người tiêu dùng và luôn cố gắng tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ. Chúng tôi rất hào hứng vì được ký hợp đồng với một vận động viên đang được mến mộ, một người không ngừng mong muốn truyền cảm hứng cho các vận động viên thể thao mạo hiểm. Tôi tin rằng Vũ Phương Thanh sẽ cho phép chúng ta xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với người tiêu dùng hiện nay đồng thời thu hút một lượng khách hàng mới đến với sản phẩm Nước Tăng Lực Number 1 của chúng tôi. ”

 

Cô Vũ Phương Thanh cho biết: “Đây là cơ hội lớn cho không chỉ cho tôi mà còn cho các vận động viên thể thao mạo hiểm và sức bền trên toàn thế giới. Các cuộc thi Ultra-marathon đòi hỏi rất khắc nghiệt đối với cơ thể và việc bù nước là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong trường hợp nhiệt độ cao. Tôi đã là fan của Nước Tăng Lực Number 1 trong suốt nhiều năm nay; vì vậy được bổ nhiệm làm đại sứ thương hiệu này là một vinh dự lớn lao cho tôi. Dr. Thanh và tôi cũng có chung niềm tin rằng không gì là không thể, và hãy dám chấp nhận thách thức! ”

 

Vũ Phương Thanh nói, “Thật là một vinh dự đặc biệt khi được làm đại sứ cho một Thương hiệu Quốc gia của đất nước chúng tôi. Đối với một vận động viên, một điểm cộng khác của Nước Tăng Lực Number 1 là đây chính là năng lượng đóng chai và chính xác là những gì cần tôi cần mỗi ngày”.

 

Vũ Phương Thanh đang luyện tập để trở thành người phụ nữ Đông Nam Á đầu tiên vượt qua 4 Desert Grand Slam, thử thách cuối cùng trong cuộc thi chạy bền (http://www.4deserts.com/4_deserts_grand_slam). THP hiện phân phối sản phẩm đến tất cả 63 tỉnh thành tại Việt Nam và vươn đến 16 thị trường quốc tế.

  • Share :