BẠN BIẾT GÌ VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN TQM ?

Hiện nay Tân Hiệp Phát đang là một trong những doanh nghiệp Việt Nam thực hiện công tác triển khai hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hơn nữa dịch vụ thỏa mãn khách hàng. Vậy hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM là gì? Tại Tân Hiệp Phát nó đã được triển khai như thế nào ? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM là gì ?

TQM là viết tắt của cụm từ Total Quality Management, là hệ thống quản lý tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của tất cả thành viên của tổ chức, nhằm đạt tới sự thành công lâu dài nhờ thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên đó và cho xã hội.

TQM áp dụng cách thức quản lý tạo thuận lợi cho tăng trưởng bền vững thông qua việc huy động hết tâm trí của tất cả mọi thành viên nhằm tạo ra chất lượng một cách kinh tế theo yêu cầu khách hàng.

TQM là hệ thống quản lý tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của tất cả thành viên của tổ chức (Ảnh minh họa)

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM sẽ giúp các doanh nghiệp kiểm soát chất lượng ngay tại nguồn thông qua việc thúc đẩy nhận thức về chất lượng và kêu gọi sự tham gia của mọi người, do đó sẽ làm giảm sự sai hỏng trong cả quá trình. Nếu xuất hiện lỗi sai sẽ nhận diện thông qua các công cụ kỹ thuật như thống kê, kỹ thuật phân tích sai hỏng và giải quyết nó.

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM còn giúp cải tiến liên tục các quá trình và sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu suất sử dụng thiết bị và năng suất của lực lượng lao động.

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng (Ảnh minh họa)

Một trong những đặc điểm nổi bật của hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM là tập trung vào chất lượng sản phẩm và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM còn giúp tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM đã được triển khai tại Tân Hiệp Phát như thế nào?

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM có hai đặc điểm chính là coi khách hàng là tiêu điểm số 1 thông qua thực hành PDCA (Plan – Do – Check – Action) và chất lượng được tạo bởi sự tự giác, ý thức tự quản, chia sẻ, hợp tác tích cực, cùng có lợi. Điều đó phù hợp với Giá trị cốt lõi mà Tân Hiệp Phát hướng tới.

Tại Tân Hiệp Phát, dự án TQM được triển khai vào ngày 18/4/2018 và nhận được sự tham gia tích cực của toàn thể CB CNV. Chỉ trong cuối tháng 4 và đầu tháng 5, ban tư vấn dự án đã nhanh chóng được thành lập với sự trợ giúp của trung tâm Tư vấn Trần Đình Cửu để khảo sát 17 khối phòng ban toàn công ty.

Tại Tân Hiệp Phát, dự án TQM được triển khai với sự trợ giúp của trung tâm Tư vấn Trần Đình Cửu.

Sau khi khảo sát, các cấp quản lý tại Tân Hiệp Phát đã được đào tạo về 7 tiêu chí giải thưởng chất lượng Việt Nam dựa trên phiên bản Malcolm Baldrige vào các ngày 10,15,17 tháng 5. Tiếp theo, 17 khối phòng ban sẽ tiếp tục làm việc với ban tư vấn để xác định các điểm cần cải tiến và lập kế hoạch thực hiện cải tiến các điểm đã thống nhất với ban tư vấn. Sau khi hoàn tất các điểm cải tiến sẽ viết báo cáo gửi hội đồng giải thưởng vào tháng 8/2018.

Các CB CNV Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang họp bàn triển khai dự án TQM

Việc triển khai dự án TQM được đánh giá là một trong những bước đột phá của Tân Hiệp Phát nhằm khẳng định về chất lượng sản phẩm của công ty khi đến tay người tiêu dùng, đồng thời nâng cao hơn nữa dịch vụ thỏa mãn khách hàng, từng bước đưa Tân Hiệp Phát đi lên thực hiện tầm nhìn của mình.