Nhận diện khuynh hướng tính cách để giao tiếp hiệu quả

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều có những lần gặp phải nhiều bất ngờ, khó  hiểu như ” Tại sao phần trình bày báo cáo của đồng nghiệp có vẻ sơ sài nhưng sếp lại rất hài lòng trong khi mình làm chi tiết thì phải làm lại?”, “Sao người khác nói xạo thì người khác lại nghe và làm theo còn mình nói thật thì ai cũng phản đối?”… Thực tế là vì mỗi chúng ta đều có một khuynh hướng tính cách riêng để gây ảnh hưởng đối với hành vi & hành động của người khác.

Nếu bạn hiểu được tính cách của những ngời mình tiếp xúc & có phương pháp thích ứng phù hợp với những tính cách đó, chắc chắn bạn sẽ giao tiếp thành công & thuận lợi trong công việc.

4 KHUYNH HƯỚNG TÍNH CÁCH NỔI TRỘI

Một trong những phương pháp phân loại tính cách con người là phương pháp phân loại theo khuynh hướng tính cách nổi trội, theo đó, tính cách con người được phân làm 4 loại: Biểu cảm, Thúc đẩy, Phân tích & Hài hòa.

Nhóm người có tính cách Biểu cảm thường thích tư duy, khái niệm & trừu tượng. Họ rất sáng tạo, đổi mới, ngẫu hứng & có khả năng truyền cảm hướng, vực dậy tinh thần, kết nối các mấu chốt, cũng như khả năng nhìn thấy bức tranh lớn & trọng tâm. Họ đưa ra kế hoạch hành động & quyết định theo trực giác, dựa trên con người, ý tưởng sáng tạo và các ý kiến hơn là các dữ liệu & phân tích. Họ thích môi trường làm việc tốc độ, thao luận theo cảm xúc và những con người đầy năng lượng. Họ giúp những người khác “hiểu cách làm” bằng khả nưng nhìn xa của họ, hay dặt câu hỏi “chuyện gì xảy ra nếu…”. Nhưng người này có yếu điểm là thường không tập trung, hết mình quá mức cần thiết, bốc đồng, đam mê, không thực tế, mau chán & thiếu chi tiết.

Nhóm người có tính cách Thúc đẩy thường hướng đến kết quả, tiếp cận trực tiếp, quan tâm đến tính hợp lý trong quyết định hơn là các mối quan hệ.  Họ luôn thấy thách thức & muốn giải quyết nhanh, đòi hỏi cao ở bản thân & người khác, can đảm & sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tràn đầy động lực & tham vọng, kỷ luật, đáng tin, mạnh mẽ & kiên trì. Yếu điểm của người này là luôn bận rộn, không sắc sảo nhưng lại chú ý quá nhiều đến chi tiết, cạnh tranh & lấn át quá mức, đồng thời thích kiểm soát, quan tâm đến tốc độ hơn là hiệu quả.

Nhóm người có tính cách Hài hòa luôn hết mình động viên, hợp tác, hỗ trợ người khác, đề cao tinh thần làm việc nhóm, tập trung vào con người, hiểu và đồng cảm với người khác, giỏi xây dựng mối quan hệ, biết lắng nghe và giao tiếp, hướng đến dịch vụ. Tuy nhiên, họ có yếu điểm là lệ thuộc, quá nhạt cảm, dễ cảm thấy tổn thương, không quyết đoán, hay cảm thấy có lỗi về những khác biệt , nhiều khi không trung thành và ngại đấu tranh.

Người có tính cách Phân tích hay quan trọng tính hệ thống và chính quy, thích dữ kiện và con số hơn là ý kiến và cảm xúc, xem mối quan hệ là phương tiện để đạt kết quả, có kiến thức và khả năng phán đoán, luôn thể hiện sự kín đáo và chuyên nghiệp, khách quan, ham học hỏi, có phương pháp & trật tự, tập trung thực tế, hiện tại, chi tiết và cụ thể. Yếu điểm của họ là cứng nhắc, thiếu nhạy cảm, đôi lhi sa lầy vào chi tiết nên không nhìn thấy được bức tranh lớn.

THÍCH ỨNG PHÙ HỢP CÁC KHUYNH HƯỚNG TÍNH CÁCH ĐỂ GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

Không có khuynh hướng tính cách nào là dúng và tốt nhât, mỗi người đều có một cách tương tác riêng. Môi khuynh hướng sẽ bổ sung và mở rộng cho các khuynh hướng còn lại. Mỗi chúng ta không hoàn toàn chỉ có một khuynh hướng tính cách mà thông thường trong mỗi con người đều có cả 4 khunh hướng tính cách nhưng khác nhau về tỉ lệ và thường sẽ có một tính cách nổi trội đại diện cho cá nhân đó. Những người có các khuynh hướng tính cách khác nhau vẫn có thể làm việc hiệu quả cùng nhau. Thậm chí, những người có cùng khuynh hướng tính cách nổi trội cũng cần phải linh hoạt trong việc thể hiện tính cách.

Hãy đặt mình trong vị trí của họ, “Đối xử với người khác theo cách họ muốn được đối xử”, từ đó có thể tiến lên theo hướng đồng thuận giữa các bên. Để thích ứng tốt, chúng ta cần sự linh hoạt & sẵn sàng trở thành người xây dựng cầu nối. Khả năng linh hoạt là chìa khóa giúp tận dụng sự hiểu biết của chugns ta về 4 khuynh hướng tính cách nổi trội. Điều này cũng đồng nghĩa là không áp đặt khuynh hướng tính cách nổi trội của chúng ta lên ngời khác. Chúng ta cần nghĩ kỹ trước khi hành động để tiếp cận người khác theo hướng giúp họ cảm thấy thoải máu, gắn kết hơn, có được đầy đủ thông tin về các ưu tiên và quy trình cùng sẵn sàng thực hiện các sáng kiến.

Để trở thành người có khả năng thích ứng tốt, chúng ta cần áp dụng các bước:

  1. Quan sat, đánh giá và xác định khunh hướng tính cách của người muốn hợp tác;
  2. Chuẩn bị thông tin, phương pháp trình bày của nội dung muốn truyền tải theo phong cách của người đó;
  3. Luyện tập cách trình bày hài hóa với tất cả các khunh hướng.

Hi vọng rằng, mỗi chúng ta sau khi đã hiểu được bản thân, sẽ đặt mình ở vị trí của người khác để đồng cảm, từ đó tìm ra được cho mình một cách giao tiếp hiệu quả với tất cả mọi người vì giao tiếp hiệu quả là chìa khóa của sự thành công.

Leave a Reply