“Chuyện nhà Dr. Thanh” – Bài học về con đường khởi nghiệp

“Chuyện nhà Dr. Thanh” trở thành cuốn sách bán chạy nhất thời gian vừa qua, không phải bởi những chuyện gây tò mò ở hậu trường mà vì những bài học “đắt giá” chốn thương trường và dòng đời thăng trầm của chính họ, cũng như sự lan tỏa về giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ ngày nay.

Trần Uyên Phương hiện là Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát. Ảnh: TG
Trần Uyên Phương hiện là Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát. Ảnh: TG

 

Con đường khởi nghiệp khó tin

Được mệnh danh là “cô gái tỉ đô” nhưng đọc cuốn sách “Chuyện nhà Dr. Thanh” của Trần Uyên Phương sẽ thấy một quan niệm giản dị: Đừng bao giờ để mình trở thành nô lệ cho bất cứ điều gì, đặc biệt là tiền. Người kế nhiệm của Tân Hiệp Phát ngoài đời là một cô gái không muốn bất cứ ai nhận ra mình, không xuất hiện trước đám đông và không có thời gian để mua sắm, chưng diện.

Trong câu chuyện, có những chi tiết rất giản dị nhưng xúc động, kể về những chặng đường gian nan gia đình này khởi nghiệp bắt đầu từ con số không tròn trĩnh; khi bà Phạm Thị Nụ vác hàng lòi cả xương vai, bụng mang dạ chửa sắp đến ngày sinh vẫn cồng kềnh ngoài đường đi bán dạo, cho đến ngày gia đình họ trở thành một thương hiệu “khổng lồ” quyết thực hiện sứ mệnh đưa cái tên Việt Nam ra thị trường thế giới. Kể về quãng thời gian du học vất vả của cả ba chị em “con nhà Dr. Thanh” với phòng trọ bé xíu, thời tiết cực lạnh, vừa đi học vừa làm thêm kiếm tiền, tiết kiệm từng đồng mua đồ ăn, tóc dài để về Việt Nam rồi cắt cho rẻ… Khi mới bắt đầu về làm việc cho tập đoàn, chị em Trần Uyên Phương bắt đầu từ những vị trí nhỏ nhất, trải qua nhiều phòng ban, làm quần quật, phải vất vả lắm mới được nhận lương như các nhân sự khác. Chị em Phương bị kiểm soát ngặt nghèo nhất, la mắng nhiều nhất, chịu áp lực công việc cao nhất, làm việc bất kể ngày đêm, không biên giới, trên những chuyến bay, giữa những lịch công tác chứ không phải là được ưu ái ngồi vào ngay ghế phó tổng giám đốc vì là con gái ông Thanh.

Ông Trần Quí Thanh từng tuyên bố 90% gia sản dành cho xã hội, các con ông chỉ được thừa kế 10% nên tất cả gia đình đều hiểu các con ông thuộc thế hệ kế thừa với trách nhiệm nặng nề đưa công ty đạt đến mục tiêu đạt doanh thu 3 tỉ USD. “Ba đã cho chúng tôi hiểu chưa làm ra tiền mà thấy toàn tiền, thì chỉ mang họa vào thân. Ba đã khiến chúng tôi đủ mạnh để tin rằng giá trị lớn nhất là sự tự do sống bằng năng lực của mình, không bị lệ thuộc vào bất cứ điều gì, chứ không chỉ là tiền” – tác giả viết.

Ánh sáng thiện tâm

Sẽ không thể nào “lắp ghép” trường hợp của gia đình Dr. Thanh vào mỗi gia đình, nhưng đọc “Chuyện nhà Dr. Thanh” để rồi tự mình nhìn thấy ánh sáng thiện tâm của mỗi con người chúng ta ở đâu, làm thế nào để thắp sáng và soi rọi nó.

Trần Uyên Phương chỉ viết về trường hợp của chính gia đình mình, bằng một văn phong giản dị: “Đi qua sóng gió, có những lúc khó khăn nhất, tưởng chừng như khó có thể gượng dậy, con học được ở ba nghị lực sống mạnh mẽ, sự chấp nhận nhìn ra sai lầm, thái độ không oán trách, không đổ lỗi”. Nhưng, như mọi tác phẩm văn học có giá trị, đó chính là “ý tại ngôn ngoại” – giá trị lan toả từ cuốn sách mỗi người đọc sẽ tự cảm.

Bạn đọc xúc động với những dòng tự sự rất mềm mại nhưng cũng vô cùng cứng cáp của nữ doanh nhân trẻ – thuộc thế hệ kế thừa (chứ không thừa kế) gia tài Tân Hiệp Phát: “Ngày con nhắm mắt, con cũng muốn được nói với ba: Ba ơi, con đã sống một cuộc sống thật sự đáng sống. Con muốn được có rất nhiều người giỏi xung quanh con, con cũng muốn bảo vệ che chở cho những người có năng lực, có mục đích sống. Có những người giỏi hơn mình ở xung quanh và học cách để biết sử dụng trí tuệ của mình cũng như của người khác, mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống, đó sẽ là “bài tập” lớn mà con và các em cần học hơn là mở một cái gì đó từ đầu rồi chứng minh mình làm được, đúng không ba?”.

Học bổng tặng học sinh nghèo

Cuốn sách “Chuyện nhà Dr.Thanh” tiếp tục ghi dấu ấn với những con số đặc biệt. Chỉ sau hai tháng ra mắt, cuốn sách đạt lượt mua ấn tượng lên tới hơn 11.920 cuốn được bán ra hoàn toàn từ trang web tranquithanh.com.

Với mỗi cuốn sách, bạn đọc đã góp phần tặng 20.000 đồng vào quỹ học bổng dành cho học sinh nghèo học giỏi. Hiện đã có hơn 238.480.000 đồng trong quỹ này. Độc giả có thể đặt mua sách tại trang web: http://www.tranquithanh.com hoặc liên hệ số điện thoại: 01234902222 (phía Bắc) và 0931256225 (phía Nam).

 

Hoà Bình