Tự lực để thành công là điều khiến chúng ta hài lòng nhất

Bà Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát – nhận định con người chỉ cảm thấy mãn nguyện nhất khi chúng ta tự lực để thành công.

Con gái của doanh nhân Trần Quí Thanh, người sáng lập tập đoàn Tân Hiệp Phát – đã viết về tuổi thơ của cha và cách ông dạy các con để trở thành những người bản lĩnh và có ích.

Khi Việt Nam chìm trong chiến tranh, Trần Quí Thanh vẫn là cậu bé nổi loạn. Vì thế, những người biết cậu bé ấy không bao giờ nghĩ cậu sẽ trở thành một doanh nhân thành công có tầm nhìn lớn. Ông là người đầu tiên khai phá ngách cho đồ trà đóng chai tăng cường sức khỏe, và nhận danh hiệu “Vua trà” ở Việt Nam. Tuy nhiên, chính thời thơ ấu dữ dội của cha tôi đã tạo ra một người đàn ông có ý chí lớn như ngày nay. Đó là người đàn ông không choáng ngợp trước lời đề nghị mua tập đoàn Tân Hiệp Phát với giá 2,5 tỉ USD từ một tập đoàn đa quốc gia như Coca-Cola.

Dr Thanh là bản thu nhỏ của sự thành công tự thân. Bản tính tự lực, sự kiên tâm và niềm tin vào tầm nhìn của ông đã tạo nên Tân Hiệp Phát (THP). Mặc dù THP vẫn chỉ là đối thủ David nhỏ bé trước những tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, nó đã cạnh tranh thành công với những tập đoàn dẫn đầu thị trường Việt Nam trong lĩnh vực đồ uống và thực phẩm có lợi cho sức khỏe trong gần hai thập kỉ qua.

Ông Trần Quí Thanh, người sáng lập tập đoàn Tân Hiệp Phát, và con gái Trần Uyên Phương.

Từ khởi đầu khiêm tốn với công việc bán men bia và đường, công ty của cha tôi nhanh chóng trở thành doanh nghiệp tập trung vào những đồ uống không chất bảo quản, tăng cường sức khỏe. Vì niềm tin lớn lao vào tầm nhìn và sứ mệnh của công ty nên THP tiếp tục là công ty gia đình. Công ty cam kết xây dựng một tập đoàn quốc tế ngày càng lớn mạnh với gốc rễ và những giá trị dựa trên văn hóa Việt Nam.

Một điều mà nhiều người thường bỏ qua khi tôi thảo luận về THP là: Thành công của cha tôi sẽ không phai nhạt ngay cả khi chúng tôi chấp nhận lời đề nghị mua lại của Coca-Cola. Trên thực tế, bản thân lời đề nghị ấy đã là bằng chứng về thành công của THP.  Thứ luôn còn mãi – bất kể THP “bán mình” hay không – là khả năng của THP trong việc tạo ra những sản phẩm mới, phát triển những thương hiệu có khả năng thúc đẩy lòng tự hào dân tộc, phục vụ những người tiêu dùng toàn cầu, và tận hưởng niềm vui và sự mãn nguyện từ việc hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh của chúng tôi.

Tư duy ấy đã hằn sâu vào mọi phương diện trong đời sống của tôi, chứ không chỉ lĩnh vực kinh doanh. Trên thực tế, cha tôi thường xuyên nói với mẹ rằng trẻ con sẽ không thể thành người có ích nếu chúng được cưng chiều và bao bọc quá mức.

“Không ai phục vụ con, mà còn phải phục vụ bản thân và phục vụ người khác” là lời răn của cha với chúng tôi. Thậm chí sau khi THP bắt đầu làm ra nhiều tiền, cha vẫn tiếp tục thách thức các quyết định tài chính của tôi, kể cả khi tôi du học ở nước ngoài. Trách nhiệm của tôi là bảo vệ lựa chọn của bản thân. Do đó, các quyết định trong gia đình tôi là những quyết định đã trải qua hàng loạt cuộc tranh luận và phân tích kỹ lưỡng. Đó là cách để cha tôi dạy chúng tôi cách tự lực giống như ông.

Kim Cương/Theo Kinh tế & Tiêu dùng